May kuwento ka, may kwento rin ako. Tara! Kwentuhan tayo!

Monday, May 7, 2012

Growing Up


Naalala ko na nung bata pa ako, madalas kong sabihin na sana lumaki na ‘ko. Ang dami ko kasing gustong gawin noon na ayon sa mga magulang ko ay hindi pa pwede, kasi nga daw bata pa ako. Pero ngayong lumampas na ‘ko sa pagiging bata, madalas na naiisip ko na sana bata ako ulit. Normal yata talaga sa tao ang hindi makuntento sa kung ano ang meron sya o kung anong kalagayan ang kinaroroonan nya. Nakadikit na sa pagtanda ng tao ang mga reponsibilidad na dapat harapin at mga trabahong dapat gawin, bagay na hindi iniisip ng isang bata. Noong bata ako, schedule ko sa maghapon ang maglaro, manood ng tv at kung ano ano pa. Wala akong pakyalam sa mundo, basta ang alam ko masaya ako. Pwede ko pa namang gawin to sa ngayon pero magmumukha lang akong kawawa sa magiging resulta. Ito ang ilan sa mga katotohanan sa mundo na hindi natin pwedeng baguhin o iwasan. Habang tumatanda tayo, kailangan nating harapin ang katotohanan na kailangan nating lumaki, malaman kung ano ang silbi ng pagkatao natin at mabuhay ng may karunungan para makagawa ng mga desisyon na magsasabi kung anong klase ng pagkatao meron tayo. Madalas ayaw ng mga tao sa salitang responsibilidad. Iniiwasan ng karamihan ang salitang ito. Muli, hindi hanggang hangga ay gatas lang ang iinumin natin. Habang lumalaki ang tao, dumadami din ang mga pangangailangan nito. Totoo, hindi madali ang mabuhay na napakaraming mabibigat na responsibilidad na nakaaatang sa atin. Pero tandaan na kasama ng napakaraming gawain ang pagkakataon na lumaki tayo, magbago mula sa pagiging bata tungo sa pagiging maygulang. Syempre pa, depende ito kung paano natin haharapin ang mga responsibilidad na haharapin natin at kung tama ba ang magiging paraan natin ng pagharap sa mga ito. Komplikado ba? Ganyan talaga ang buhay, pero makakaasa ka na sa kabila ng mga paghihirap ay malalampasan mo din ang mga ito. Yakapin mo ang mga pagbabago sa buhay. Mahirap sa simula pero masasanay ka din. Patunayan mo na hindi hihinto ang buhay mo sa pagiging bata, pag iisip at pagharap sa buhay na parang bata. Kaya mong lumaki. Maniwala ka.

No comments:

Post a Comment