May kuwento ka, may kwento rin ako. Tara! Kwentuhan tayo!

Sunday, March 11, 2012

Batang Kartuns!


Kakaalis lang ng bunso kong kapatid. Humingi ng 20 pesos kay mama, may assignment daw na ipiprint. DAW. Eh paano di naman totoo yun. Dota All Stars, Counter Strike, Operation 7, Ragnarok at kung anu-ano pang laro lang ang aatupagin nun na sa totoo lang di ko nilaro sa buong buhay ko. Promise! Mas hilig ko kasi na magbasa ng libro... (wag ka ng kumontra, blog ko to! Hehehe) Pero sa totoo lang malayong malayo ang hilig ko nung bata pa ako kumpara sa hilig ng  mga kabataan ngayon. Hindi siguro ako ang type na nagmumukmok sa sulok para mag-aral ng leksyon pero pinagmamalaki ko na hindi ako ang batang walang ginawa kundi pumatay ng mga aswang sa mga mararahas ng video game. Eh ano ba ang pinagkaabalahan ko nun?  Ayon kay Jose Rizal ito daw ang pinakakapaki pakinabang na pwedeng gawin ng isang bata. Ang panonood ng TV! (chismis lang yung pagbabasa ng libro) Di pa ako nag-aaral nagsimula ng magmukhang pancake ang pwet ko sa kakaupo sa harap ng tv. Favorite ko ang National Geographic , Discovery, Knowledge, at CNN! (joke lang pala, baka tamaan ako ng kidlat! Hehehe) Sige na nga aaminin ko na: Big fan ako ni Tom Sawyer! Yahaha! Ang sarap kaya ng pakiramdam kapag bago pumasok sa skul o kaya pagkalabas ng skul ay ihahagis na ang bag para tutukan kung ano na ba ang nangyari sa mga paborito nating kartun karakters. Kelan kaya matatapos ang pang-aalipin ni Miss Minchin kay Sarah ang Munting Prinsesa? Napaamo na kaya ni Cedie ang kanyang masungit na lolo na duke ng Buckingham? Kelan kaya mahahanap ng tropa ni Mojacko ang “Pinakamahalagang Kayamanan”? Sino ang makakatuluyan ni Georgie sa 2 kapatid nya? Eh si Tom at Huck, anong klaseng adventure na naman ang mararanasan nila? Blue Blink, Cinderella, Julio at Julia, Magic Knight Ray Earth, Zenki, Ranma ½ , Trapp Family Singers, Heidi, Remi, Little Women 2, Peter Pan, Bananas in Pajamas at napakarami pang iba!! Meet my Dabarkads! Sila ang solid bespren ko nung bata ako (hanggang ngayon naghahanap pa rin ako ng mga episode sa You Tube!) Sabihin mo ang pamagat ng kartun kakantahin ko ang Soundtrack! Oo promise, pati kanta kabisado ko! Mula sa nakakaiyak na kanta ni Remi hanggang sa makabagbag damdaming Annie Laurie ni Cedie! (instrumental lang pala yun walang lyrics, hehehe) Sayang lang at hindi na naranasan ng  mga bata ngayon ang makilala ang ganitong mga klaseng palabas na sa paano man ay may aral na mapupulot. Sayang di nila natutunan kung gaano kaimportante maging mabait sa lahat lalo na sa mga madudungis na bata tulad ni Becky na bespren ni Princess Sarah, at na ang “Pagkakaibigan” ang pinakamahakagang kayamanan sa buong universe (ayon kay mojacko!). Nakakalungkot na makitang gutom ang mga kabataan ngayon sa mga magagandang aral na maaari sana nilang mattutunan sa panonood ng tv... (sana mabasa ng mama ko ang blog na to para wag na nyang itago ang remote ng tv! Hehehe)Kaya kahit paano proud ako na lumaki ako sa mga panahon na di pa uso ang pakikipagratratan sa mga zombie at terorista. Masaya ako na naging bahagi ng buhay ko ang mga kartun karakters na nabanggit ko. Madami akong napanood na masaya kong ikukwento sa mga magiging anak ko. Sana bumalik ang panahon. Sana.

No comments:

Post a Comment